Top 5 nền tảng truyền thông xã hội bạn nên tập trung vào

Tối đa hóa tăng trưởng kinh doanh trên phương tiện truyền thông xã hội. Khám phá các chiến lược của Facebook, Instagram, YouTube, LinkedIn và X để thành công.

4,95 tỷ. Đó là số lượng người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới.

Đối với các nhà tiếp thị hiểu biết, con số đó đại diện cho một thị trường mà họ có thể khai thác để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.

Tuy nhiên, con số đó đại diện cho những người sử dụng mạng xã hội nói chung. Mỗi nền tảng truyền thông xã hội đều có người dùng trung bình hàng tháng (MAU). Ví dụ: Facebook tự hào có con số khổng lồ là 3 tỷ người dùng.

>> Tham khảo: Amazon đánh giá các phương pháp hay nhất để tăng doanh số và sự tin cậy.

Với vô số nền tảng truyền thông xã hội và những nền tảng mới liên tục xuất hiện, các nhà tiếp thị phải đối mặt với thách thức trong việc quyết định nên tập trung nỗ lực vào đâu.

Nếu bạn đang thắc mắc, tôi muốn chia sẻ năm nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu mà bạn nên tập trung vào để phát triển kinh doanh.

Những nền tảng này thúc đẩy sự tương tác của các thương hiệu và đã vượt qua thử thách của thời gian.

Tôi cũng sẽ chỉ cho bạn những cách doanh nghiệp có thể khai thác sức mạnh của từng nền tảng để tận dụng tối đa chúng.

1. Facebook: Sức mạnh của tiếp thị truyền thông xã hội

Facebook là nền tảng cần được ưu tiên khi cố gắng mở rộng sự hiện diện trên mạng xã hội cho thương hiệu của bạn. Với con số đáng kinh ngạc là 2,9 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới, đây là một thế lực không thể phủ nhận trong mạng xã hội.

Vì sao vấn đề này?

Điều đó có nghĩa là cơ hội nhận thức về thương hiệu và dịch vụ khách hàng rộng lớn trên nền tảng truyền thông xã hội nhộn nhịp này chỉ cách bạn một cú nhấp chuột.

Bất kể đối tượng mục tiêu là gì, Facebook đều cung cấp nhiều tính năng khác nhau có thể được điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu của một người.

Chìa khóa thành công trên Facebook là tạo một trang kinh doanh hấp dẫn và hoàn thiện hồ sơ của bạn. Sau khi hoàn thành, hãy hiểu đối tượng mục tiêu của bạn và cách hoạt động của thuật toán Facebook.

Điều này sẽ giúp bạn tạo các bài đăng trên Facebook gây được tiếng vang với khán giả và được hiển thị trên nhiều nguồn cấp tin tức của người dùng hơn.

Bạn cũng nên tận dụng các công cụ khác như Facebook Stories để chia sẻ những bài viết ngắn nhưng hấp dẫn. Câu chuyện cung cấp định dạng toàn màn hình sống động, trong đó ảnh và video phát cùng nhau một cách tuần tự bằng các công cụ sáng tạo độc đáo không có ở bất kỳ nơi nào khác trên trang web.

Bạn cũng có thể sử dụng các nhóm Facebook để xây dựng cộng đồng xung quanh thương hiệu của mình và các sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu đó.

Tận dụng Quảng cáo Facebook để tăng khả năng hiển thị

Chìa khóa để khai thác triệt để sức mạnh của hoạt động tiếp thị trên Facebook là chạy Quảng cáo trên Facebook.

Quảng cáo trên Facebook cho phép bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình với độ chính xác tập trung cao độ – hãy nghĩ đến nhân khẩu học, sở thích, mô hình hành vi, v.v.

>> Tham khảo: Cách sử dụng nội dung DIY để tăng khả năng hiển thị và khách hàng tiềm năng.

Bạn có thể tùy chỉnh mọi khía cạnh của những quảng cáo này, từ hình ảnh và văn bản cho đến thời điểm chúng xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng.

Phần tốt nhất? Những quảng cáo được cá nhân hóa này không gây cảm giác xâm phạm mà thay vào đó, tăng thêm giá trị cho trải nghiệm duyệt web tổng thể trên nền tảng xã hội.

2. Instagram: Khai thác cách kể chuyện bằng hình ảnh

Các doanh nghiệp có sản phẩm hoặc dịch vụ hấp dẫn về mặt hình ảnh có thể tìm thấy mỏ vàng trên Instagram, một nền tảng có 2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Instagram phát triển nhờ hình ảnh – từ những bức ảnh du lịch ngoạn mục đến những bức ảnh chụp đồ ăn ngon miệng. Đây là một sân chơi thú vị dành cho các doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến các cộng đồng thích hợp và nhằm mục đích kết nối cá nhân hơn với nhóm nhân khẩu học mục tiêu của họ.

Chìa khóa nằm ở việc trưng bày hàng tiêu dùng của bạn và dệt nên những câu chuyện xung quanh chúng thông qua cách kể chuyện bằng hình ảnh.

Sử dụng nội dung do người dùng tạo trên Instagram

Phép thuật thực sự của Instagram trở nên sống động khi các thương hiệu tận dụng nội dung do người dùng tạo (UGC).

Đây là quảng cáo xác thực, dễ hiểu và thường được người tiêu dùng tin cậy hơn so với quảng cáo do thương hiệu sản xuất.

Khuyến khích khách hàng chia sẻ hình ảnh của họ khi sử dụng sản phẩm của bạn có thể tăng mức độ tương tác đáng kể.

Chiến thuật này nâng cao tính xác thực của nội dung Instagram của bạn và giúp thúc đẩy mối quan hệ bền chặt giữa bạn và khán giả.

Bằng cách đăng lại nội dung của khách hàng, bạn nhận ra họ đồng thời cho người mua tiềm năng thấy khách hàng hiện tại thích sản phẩm của bạn như thế nào.

Bạn không cần thiết bị cao cấp hoặc nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tận dụng sức hấp dẫn trực quan của Instagram. Một chiếc máy ảnh trên điện thoại thông minh kết hợp với tư duy sáng tạo đã tạo nên điều kỳ diệu ở đây.

Điều quan trọng là tạo ra những câu chuyện mà khán giả mục tiêu của bạn cảm thấy hứng thú. Bạn thậm chí có thể hiển thị những cái nhìn thoáng qua hậu trường về quy trình sản xuất hoặc nêu bật những người đã biến điều đó thành hiện thực.

Về bản chất, việc sử dụng hiệu quả sức mạnh tường thuật của Instagram liên quan đến việc sử dụng chiến lược hình ảnh do thương hiệu và người dùng tạo để tạo ra trải nghiệm phong phú cho người theo dõi. Và đây chính là điều biến người xem đơn thuần thành khách hàng trung thành.

Một lần nữa, bạn cũng phải hiểu cách thuật toán của nền tảng hoạt động và người dùng Instagram muốn gì nếu bạn muốn tạo nội dung Instagram có sức ảnh hưởng hơn.

3. YouTube và sức ảnh hưởng của nội dung video

Bạn có thể đã nghe nói rằng YouTube là một nơi tuyệt vời dành cho các doanh nghiệp kinh doanh dựa trên sản phẩm. Nhưng chính xác thì tại sao?

Một lý do là phạm vi tiếp cận tuyệt đối của nó. Với cơ sở người dùng khổng lồ 2,6 tỷ, YouTube là một trong những trang truyền thông xã hội phổ biến nhất trên hành tinh.

Cơ sở người dùng mở rộng này không chỉ phụ thuộc vào các con số mà còn hướng tới lượng khán giả khao khát nội dung video.

Mọi người không truy cập YouTube chỉ để giết thời gian. Họ đang tích cực tìm kiếm thông tin, giải trí hoặc cả hai.

Do đó, việc tạo các video dạng ngắn và dài hấp dẫn trên nền tảng này có thể mang lại cho thương hiệu của bạn khả năng hiển thị rộng rãi.

Một ví dụ điển hình là các video hướng dẫn làm đẹp cực kỳ phổ biến trên YouTube. Chúng minh họa cách nội dung video được xây dựng tốt giúp thương hiệu kết nối với khán giả bằng cách cung cấp giá trị và xây dựng niềm tin – những yếu tố then chốt trong bất kỳ chiến lược tiếp thị thành công nào.

>> Tham khảo: Bản cập nhật ứng dụng Threads bao gồm cho bạn và nguồn cấp dữ liệu sau.

Một trong những điểm hay của YouTube là bạn có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình mà không cần tạo một video YouTube nào.

Đó là vì bạn có thể cộng tác với những người sáng tạo và những người có ảnh hưởng để đưa thương hiệu của bạn đến với khán giả của họ.

Nhưng để có tác động lâu dài, tốt nhất bạn nên tạo kênh riêng. Nó cho phép bạn tạo các loại nội dung mà khán giả mục tiêu của bạn muốn.

Tác động của video dạng ngắn trên YouTube

Trong thế giới kỹ thuật số phát triển nhanh chóng ngày nay, khoảng chú ý đang bị thu hẹp nhanh chóng. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng của các video dạng ngắn như một công cụ mạnh mẽ để nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người xem trong khi vẫn truyền tải thông điệp có ý nghĩa một cách hiệu quả.

Bên cạnh việc dễ hiểu hơn so với các clip có định dạng dài, những clip ngắn này còn có xu hướng được chia sẻ thường xuyên hơn trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội khác nhau. Đây là phần thưởng nếu bạn muốn phát triển sự hiện diện trực tuyến của mình ngoài YouTube.

4. LinkedIn: Gã khổng lồ mạng lưới chuyên nghiệp

Nếu bạn đang ở trong không gian B2B và cần kết nối với các doanh nghiệp khác thì LinkedIn là một trong những nền tảng xã hội được thiết kế riêng cho bạn.

Nó không chỉ là nơi để phô trương sơ yếu lý lịch của bạn nữa. Với 950 triệu thành viên trên toàn thế giới, LinkedIn đã trở thành một công cụ thiết yếu cho các nhà tiếp thị B2B.

Xây dựng kết nối kinh doanh thông qua LinkedIn

Các mối quan hệ rất quan trọng trong việc phát triển bất kỳ hoạt động kinh doanh nào trong thế giới kỹ thuật số ngày nay.

Và ở đâu tốt hơn để bắt đầu xây dựng những kết nối này ngoài nền tảng được thiết kế dành riêng cho các chuyên gia?

Nhưng nó không dừng lại ở việc tạo kết nối. Sức mạnh thực sự nằm ở việc tận dụng những mối quan hệ đó để tạo cơ hội mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn, tạo ra khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Hồ sơ cá nhân so với trang công ty

Nhiều nhà tiếp thị hỏi nên sử dụng cái nào tốt hơn – hồ sơ cá nhân hay trang công ty (hồ sơ doanh nghiệp).

Câu trả lời đơn giản là cả hai.

Hồ sơ cá nhân của bạn sẽ giúp bạn kết nối cá nhân, thậm chí liên quan đến việc phát triển doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể tận dụng hồ sơ công ty của mình để nâng cao nhận thức về thương hiệu, giáo dục khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của bạn, khẳng định mình là người dẫn đầu về tư tưởng, v.v.

Chìa khóa để sử dụng LinkedIn thành công như một công cụ tiếp thị là đăng bài thường xuyên, tương tác với những người dùng khác và thậm chí chạy quảng cáo LinkedIn.

Bên cạnh trang hồ sơ cá nhân và công ty, LinkedIn còn cung cấp một công cụ mạnh mẽ có tên Sales Navigator.

Sales Navigator là một bộ công cụ giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu, cung cấp cho bạn các công cụ tiếp thị bổ sung và hơn thế nữa.

5. X: Nhịp điệu cập nhật theo thời gian thực

Nhiều người tin tưởng X (trước đây là Twitter) sẽ cập nhật những xu hướng mới nhất. Với các bản cập nhật theo thời gian thực và cơ sở người dùng tích cực gồm hơn 556 triệu người dùng hàng tháng, đây là nền tảng nơi tin tức được đưa ra đầu tiên.

Điều này đặc biệt hữu ích cho các ngành có nhịp độ phát triển nhanh (như dịch vụ tài chính), nơi tin tức cập nhật là rất quan trọng.

Mặc dù có ít người dùng hơn các trang mạng xã hội khác nhưng người dùng X (và nền tảng) lại có sức ảnh hưởng khá lớn.

Một lý do khiến người dùng yêu thích X là tính ngắn gọn của nội dung. Là một trang web có nội dung vi mô, người dùng có thể nhanh chóng có được thông tin họ muốn mà không cần phải xem qua những nội dung không cần thiết. Để có nội dung dài hơn, bạn có thể tạo chủ đề X.

X còn có những tính năng khác mà thương hiệu có thể tận dụng. Ví dụ bao gồm phát trực tiếp, cộng đồng, thẻ bắt đầu bằng # và hơn thế nữa.

Mặc dù các bài đăng về doanh nghiệp không thu hút được nhiều sự chú ý trên nền tảng nhưng đây vẫn là nơi tuyệt vời để đăng thông tin cập nhật về thương hiệu và sản phẩm của bạn.

>> Tham khảo: Tại sao đề cập đến thương hiệu là tương lai của backlinks?

6. Những nền tảng mới nổi

6.1. TikTok

Với hơn 1,2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu, TikTok là một trong những mạng xã hội phát triển nhanh nhất hành tinh. Được thành lập vào năm 2016, đây cũng là một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn mới nhất.

Mặc dù nền tảng này phát triển mạnh dựa trên nhóm nhân khẩu học trẻ hơn nhưng hiện nó đang tiếp cận nhiều người hơn ở mọi lứa tuổi.

Một lý do cho sự tăng trưởng bùng nổ của nền tảng này là vì nó chủ yếu có nội dung video dạng ngắn, thường là những thách thức mà người dùng khác sẽ tham gia. Điều này dẫn đến tính lan truyền của một số video, hashtag và chủ đề nhất định.

Các thương hiệu cũng có thể tận dụng nền tảng xã hội này bằng cách tạo nội dung video dạng ngắn thu hút khán giả mục tiêu của họ. Và nếu những quảng cáo hài hước là một trong những cách bạn tiếp thị doanh nghiệp của mình thì TikTok là một nơi tuyệt vời để chia sẻ chúng.

6.2. Threads

Threads là một trong những nền tảng truyền thông xã hội mới nhất, được ra mắt vào năm 2023 bởi Meta, công ty mẹ của Facebook, Instagram và WhatsApp.

Ra mắt với tư cách là đối thủ cạnh tranh của X vào năm 2023, nền tảng này đã thu hút được hơn 141 triệu người dùng. Mặc dù có thể còn quá sớm để kết luận nhưng nghiên cứu cho thấy động lực của nền tảng này đang chậm lại.

Đây có thể là một hội chứng bóng bẩy mà bạn không nên lãng phí thời gian?

Mặc dù tôi có thể không thích đưa ra dự đoán nhưng tôi thực sự tin rằng điều đó có thể xảy ra. Thứ nhất, nó là sản phẩm nhái của X.

Thứ hai, mọi người có vấn đề về niềm tin đối với Meta và cách thương hiệu xử lý dữ liệu của người dùng. Tuy nhiên, chỉ riêng thời gian sẽ biết liệu Threads có phải là nền tảng truyền thông xã hội khả thi cho doanh nghiệp hay không.

Tiếp thị truyền thông xã hội là một thành phần quan trọng của tiếp thị kỹ thuật số. Bạn có thể sử dụng nó để nâng cao nhận thức về thương hiệu, tạo khách hàng tiềm năng và thậm chí thúc đẩy doanh số bán hàng (đặc biệt là trên các nền tảng có bài đăng có thể mua được như Instagram).

Phần tốt nhất của phương tiện truyền thông xã hội là bạn có thể tạo bất kỳ loại nội dung nào để tiếp cận nhiều đối tượng hơn.

Từ video trực tiếp đến nội dung dạng ngắn và dài cho đến hình ảnh, ảnh GIF và meme, mạng xã hội cho phép bạn xuất bản nội dung mà khán giả mục tiêu của bạn yêu thích.

Ngoài ra, bạn không cần ngân sách lớn để chạy các chiến dịch thành công. Bạn thường có thể sử dụng nhóm quản lý phương tiện truyền thông xã hội nội bộ để tạo và chạy các chiến dịch của mình.

Related posts

YouTube ra mắt ưu đãi đăng ký miễn phí để thúc đẩy tăng trưởng kênh

Tại sao Google khuyến nghị cấu trúc trang web phân cấp cho SEO?

Google Analytics 4 triển khai báo cáo mới cho các chiến dịch 360 được liên kết