Tại sao Google khuyến nghị cấu trúc trang web phân cấp cho SEO?

Gary Illyes của Google giải thích tại sao cấu trúc trang web phân cấp là một lựa chọn tốt cho SEO.

Gary Illyes của Google đã trả lời một câu hỏi về cấu trúc trang web, giải thích lý do tại sao cấu trúc trang web phân cấp lại tốt cho SEO và khi nào thì nên sử dụng cấu trúc trang web phẳng.

>> Tham khảo: Khi nào nên sử dụng từ khóa có thương hiệu và đối thủ cạnh tranh trong PPC?

Gary đưa ra lý do chính đáng tại sao cấu trúc trang web phân cấp là một lựa chọn tốt và tại sao cấu trúc trang web phẳng lại phù hợp với các trang web đơn giản.

1. Cấu trúc trang web phẳng

Cấu trúc trang web phẳng là khi mỗi trang có một liên kết từ trang chủ, kết quả là toàn bộ trang web chỉ cách trang chủ một cú nhấp chuột.

Nó được gọi là cấu trúc phẳng vì nếu cấu trúc liên kết được hình dung thì nó sẽ phẳng, với tất cả mọi thứ được liên kết với nhau ở một cấp độ bên dưới trang chủ.

Cấu trúc trang web phẳng xuất hiện vào thời kỳ mà mọi người thường lấy liên kết từ các thư mục web và cả từ liên kết tương hỗ (nơi hai trang web đồng ý liên kết với nhau).

Cấu trúc trang web có cấu trúc phẳng là một phần của chiến lược SEO nhằm truyền bá PageRank xuống mọi trang, mang lại cho mỗi trang khả năng xếp hạng tối đa. Điều này rất quan trọng vì đây là thời điểm mà trang web có PageRank cao nhất được xếp hạng cao nhất.

Cuối cùng, Google đã giảm bớt ảnh hưởng mạnh mẽ của PageRank như một yếu tố xếp hạng để các trang web có liên quan có điểm PageRank thấp hơn có cơ hội xếp hạng tốt hơn.

Sự thay đổi đó đã loại bỏ khá nhiều lý do cho việc sử dụng cấu trúc tệp phẳng.

>> Tham khảo: Phân tích tốc độ xuất bản nội dung bằng tập lệnh Python.

2. Cấu trúc trang web phân cấp

Trong ngữ cảnh cấu trúc trang web, hệ thống phân cấp là một cách tổ chức một trang web theo thứ tự từ cấp độ chung nhất của chủ đề trang web đến các chủ đề phụ ngày càng cụ thể.

Trang chủ là cấp cao nhất của hệ thống phân cấp trong khi các danh mục và trang web phía dưới trang chủ ngày càng trở nên chi tiết hơn về chủ đề theo hệ thống phân cấp được tổ chức lý tưởng.

Cách tổ chức này mang lại cho nhà xuất bản cơ hội tạo các danh mục theo chủ đề, theo cách mà SEO ban đầu thường gọi là “chủ đề” hoặc “chủ đề chủ đề” nhưng ngày nay được gọi đơn giản là chủ đề.

Ví dụ: trang chủ có thể trình bày chủ đề cho toàn bộ trang web, như Khoa học. Các cấp độ tiếp theo có thể là các danh mục như Thiên văn học, Thực vật học, Địa chất, Khí tượng học và Tâm lý học.

Nhìn vào danh mục Thiên văn học, có thể có các danh mục con ngày càng cụ thể cho các chủ đề Vật lý thiên văn, Vũ trụ học, Thiên văn học quan sát, Khoa học hành tinh và Thiên văn học sao.

Mỗi cấp độ danh mục và/hoặc danh mục phụ chứa các bài viết có cùng chủ đề với danh mục của chúng.

>> Tham khảo: Threads hiện có phiên bản hashtag riêng.

3. Cấu trúc trang web phân loại

Cấu trúc trang web phân cấp còn được gọi là cấu trúc trang web phân loại. Các thư mục web phổ biến vào đầu những năm 2000 như Dự án Thư mục Mở DMOZ được cho là được tổ chức theo cấu trúc trang web phân loại.

Trang chủ đại diện cho chủ đề chính (Thư mục Web) từ đó được liên kết với các danh mục, danh mục phụ và trang web cụ thể dần dần.

– Kiến trúc trang web phân loại thư mục DMOZ.

– Cấu trúc địa điểm kim tự tháp

Cấu trúc địa điểm phân cấp và phân loại cũng được hình dung như cấu trúc địa điểm Kim tự tháp. Phần trên cùng của kim tự tháp đại diện cho trang chủ và bên dưới nó là các danh mục, danh mục phụ và trang web chi tiết liên tiếp.

– Cấu trúc trang web Silo

Có cách thứ tư để hình dung kiến ​​trúc trang web cùng thời với ba cách trước đó được gọi là cấu trúc trang web Silo.

Một số SEO có thể ngạc nhiên khi biết rằng cấu trúc trang ilo có từ đầu những năm 2000, được phát minh bởi một trong những SEO lâu đời nhất của trường phái SEO, Bruce Clay, như một cách khác để trực quan hóa cấu trúc trang web.

Giống như ba cấu trúc trang web trước đó, cấu trúc trang web riêng biệt có một chủ đề chung ở trên cùng và các danh mục, danh mục phụ và trang web chi tiết liên tiếp ở phía dưới trong cấu trúc trang web.

>> Tham khảo: Google vạch trần những lầm tưởng xung quanh các loại chuyển hướng.

4. Phân cấp Vs. Phân loại Vs. Kim tự tháp Vs. Cấu trúc trang web Silo

Hình dung là khác nhau đối với từng dạng cấu trúc trang web. Nhưng tất cả đều mô tả cách thức phân cấp chính xác giống nhau trong việc tổ chức một trang web theo danh mục chủ đề với chủ đề chung ở trên cùng và các cấp tiếp theo bên dưới nó dần dần trở nên cụ thể hơn theo thứ bậc của danh mục và trang web.

Chúng đều là những cách khác nhau để hình dung cùng một thứ: cấu trúc trang web có thứ bậc.

Điều cần phải rõ ràng bây giờ là không có gì thông minh, độc đáo hay kỳ diệu về cấu trúc trang web phân loại, silo hoặc kim tự tháp, chúng chỉ là những cách khác nhau để hình dung cấu trúc trang web phân cấp, bản thân nó là một cách tổ chức hợp lý và tất yếu trang mạng.

5. Cái nào tốt hơn, cấu trúc trang web phân cấp hay phẳng?

Người đặt câu hỏi hỏi:

“Cấu trúc danh mục nào: cấu trúc phân cấp hay cấu trúc phẳng cho trang web của tôi?”

Gary Illyes đã trả lời

“Tôi nghĩ điều này phần lớn phụ thuộc vào quy mô của trang web.

Đối với một trang web lớn, tốt hơn là nên có cấu trúc phân cấp; điều đó sẽ cho phép bạn thực hiện những điều thú vị chỉ trên một phần và cũng sẽ cho phép các công cụ tìm kiếm có khả năng xử lý các phần khác nhau một cách khác nhau, đặc biệt là khi thu thập thông tin.

Ví dụ: có phần /news/ cho nội dung tin tức và /archives/ cho nội dung cũ sẽ cho phép công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu /news/ nhanh hơn thư mục khác. Nếu bạn đặt mọi thứ vào một thư mục thì điều đó khó có thể xảy ra.”

>> Tham khảo: Cách kiểm soát tương tác của Googlebot với trang web.

6. Cấu trúc trang web phân cấp

Gary đưa ra một lý do tuyệt vời để sử dụng cấu trúc trang web có thứ bậc vì nó mang lại cho Google cơ hội xử lý các phần khác nhau một cách khác nhau, bao gồm cả việc coi một phần của trang web là xử lý chủ đề tin tức.

Mỗi danh mục của trang web có thể là một chủ đề khác nhau, giúp Google tách trang web thành các phần và biết nội dung của từng phần.

Cấu trúc trang web có thứ bậc tốt đến mức giới SEO phải đặt cho nó bốn cái tên.

Related posts

Top 5 nền tảng truyền thông xã hội bạn nên tập trung vào

Tại sao đề cập đến thương hiệu là tương lai của backlinks

Tìm kiếm của Google quá tải bởi cuộc tấn công thư rác lớn