Bản cập nhật cốt lõi tháng 5 năm 2022 của Google tác động thế nào?

Chúng tôi đã phân tích tác động của bản cập nhật cốt lõi vào tháng 5 năm 2022 của Google để xác định những gì bạn có thể học được từ việc tăng đột biến và giảm thứ hạng tìm kiếm trong các ngành.

Google phát hành một hoặc hai thay đổi đối với các thuật toán của mình hàng ngày; hầu hết chúng đều không đáng chú ý.

Và một vài lần trong năm, Google sẽ chính thức công bố “bản cập nhật cốt lõi”.

Bản cập nhật cốt lõi đề cập đến những thay đổi lớn đối với thuật toán và hệ thống của Google gây ra những biến động đáng chú ý trong kết quả tìm kiếm.

Bài viết này là bản tóm tắt cập nhật về tác động của bản cập nhật cốt lõi vào tháng 5 năm 2022 đối với các ngành, truy vấn tìm kiếm và trang kết quả tìm kiếm.

>> Tham khảo: Google Ads cập nhật phân tích chi tiết.

Người thắng và người thua được phân tích để cung cấp thêm thông tin chi tiết và liên kết để giúp trang web của bạn phục hồi sau tác động của những thay đổi này.

1. Thuật ngữ cập nhật cốt lõi

Không ai biết bản chất chính xác của các bản cập nhật cốt lõi trừ khi Google cho chúng tôi biết, như trước đây với bản cập nhật Tốc độ hoặc bản cập nhật Làm mới.

Để phân tích tác động của bản cập nhật cốt lõi của Google đối với kết quả tìm kiếm không phải trả tiền, chúng ta có thể xem xét hai yếu tố: khả năng hiển thị và tính biến động.

Khả năng hiển thị cho chúng ta biết sự hiện diện tự nhiên của một miền trong kết quả tìm kiếm của Google.

Khi chỉ số khả năng hiển thị tăng lên, một trang web sẽ xếp hạng cho nhiều từ khóa có khối lượng lớn hơn có khả năng thu hút nhấp chuột.

Ngược lại, chỉ số khả năng hiển thị giảm có nghĩa là tên miền đang mất từ ​​khóa.

Mức độ tăng hoặc giảm chỉ số khả năng hiển thị được gọi là “biến động”.

Chúng tôi có thể biết khi nào các bản cập nhật cốt lõi ảnh hưởng đến trang web vì chỉ số khả năng hiển thị tăng hoặc giảm đáng kể trong một khoảng thời gian xác định phù hợp với thông báo của Google.

Với hai thuật ngữ này, chúng ta hãy xem dữ liệu Cảm biến Semrush và chỉ số khả năng hiển thị Sistrix để biết những gì chúng ta có thể tìm hiểu về Bản cập nhật cốt lõi tháng 5 năm 2022.

>> Tham khảo: Công cụ tìm xu hướng trong sáng tạo nội dung.

2. Các ngành bị ảnh hưởng

Các nhà tiếp thị đã thảo luận về sự thay đổi lớn và sụt giảm lưu lượng truy cập trên các trang web trong giai đoạn đầu triển khai.

Dữ liệu cảm biến Semrush cho thấy bản cập nhật tháng 5 năm 2022 nhẹ hơn so với bản cập nhật lõi cuối cùng vào tháng 11 năm 2021.

Mordy Oberstein, Trưởng bộ phận xây dựng thương hiệu SEO tại Wix, đã xem xét dữ liệu Cảm biến Semrush vào ngày 01 tháng 6 và không tìm thấy bất kỳ chỉ số nào cho thấy bản cập nhật tháng 5 năm 2022 nhắm mục tiêu đến các ngành cụ thể.

Tôi đã hỏi Oberstein rằng những biến động nào sẽ chỉ ra rằng bản cập nhật nhắm mục tiêu đến một thị trường ngách cụ thể và anh ta trả lời rằng anh ta không nghĩ rằng Google nhắm mục tiêu theo ngành dọc cụ thể; rằng đó không phải là một con số cứng, mà là một xu hướng nhất quán giữa các loại nội dung trong ngành dọc đó.

Oberstein khuyên mọi người nên xem những gì đang xảy ra ở cấp độ trang, “… bởi vì bạn sẽ không thực sự có thể chẩn đoán điều gì đang xảy ra cho đến khi bạn xem xét sự thay đổi xếp hạng (từ khóa) cụ thể”.

>> Tham khảo: Các yếu tố cần phải có của một bài đăng trên blog.

3. Truy vấn tìm kiếm bị ảnh hưởng

Trong một hội thảo trên web của Wix, Marcus Tober, Người sáng lập Searchmetrics, đã phân tích mức độ biến động của thứ hạng theo mục đích từ khóa bằng cách sử dụng dữ liệu cảm biến Semrush.

Mục đích từ khóa có thể được chia thành bốn loại chính:

  • Thông tin: Tìm câu trả lời cho một câu hỏi hoặc thông tin chung.
  • Điều hướng: Tìm một trang hoặc một trang cụ thể.
  • Thương mại: Điều tra thương hiệu hoặc dịch vụ.
  • Giao dịch: Hoàn thành một hành động hoặc mua hàng.

Biểu đồ hiển thị các truy vấn tìm kiếm thông tin (một câu trả lời) và giao dịch (mua hàng) có mức biến động hơn 50% trong bản cập nhật cốt lõi vào tháng 5 năm 2022.

Những phát hiện của Tober phù hợp với những người mà chúng tôi thấy thắng và thua trong chỉ số khả năng hiển thị của SISTRIX, chúng tôi sẽ đi sâu vào phần tiếp theo.

>> Tham khảo: Các chiến lược truyền thông xã hội cho khách sạn.

4. Người thắng và kẻ thua

Chúng ta có thể thấy những người chiến thắng và kẻ thua cuộc sau đây dựa trên chỉ số khả năng hiển thị của Sistrix (thứ hạng từ khóa được tính theo khối lượng tìm kiếm và xác suất nhấp chuột).

4.1. Người chiến thắng

Những người chiến thắng được xác định là những người nằm trong số 20 trang web hàng đầu theo sự thay đổi mức độ hiển thị tuyệt đối ở Vương quốc Anh.

4.1.1. Thương mại điện tử thương hiệu lớn

Thương mại điện tử đã là một chủ đề trò chuyện phổ biến trên phương tiện truyền thông xã hội và chỉ số hiển thị Sistrix UX hỗ trợ cuộc trò chuyện này.

Trong bảng trên, các trang web bán lẻ có thương hiệu như Amazon, eBay và Etsy có sự thay đổi về khả năng hiển thị tuyệt đối lớn nhất.

Họ đang chiếm nhiều “mặt tiền cửa hàng” giả định trực tuyến.

Sự mở rộng sự hiện diện của thương hiệu và ba bản cập nhật đánh giá sản phẩm trong năm qua có thể giải thích sự sụt giảm mà chủ sở hữu trang web liên kết đang gặp phải.

Các trang web thương mại điện tử thương hiệu lớn chiến thắng (Amazon, eBay và Etsy) đang vượt xa các trang web nhỏ hơn trong việc triển khai lược đồ sản phẩm đầy đủ.

Phát hiện này phù hợp với sự biến động 51% trong các truy vấn tìm kiếm giao dịch (mua hàng) được chia sẻ bởi Marcus Tober.

4.1.2. Video

Các trang web video như YouTube, TikTok, Disney Plus, Hulu và Twitch tăng đáng kể.

TikTok có mức tăng trưởng ấn tượng nhất – đường màu đỏ được nhìn thấy bên dưới – với mức tăng tổng thể là 133%.

Hiện tượng này ảnh hưởng đến những gì chúng ta biết về cách phát triển của Internet.

Mọi người thích xem video trực tuyến và Google đã lập chỉ mục video từ hàng triệu trang web khác nhau.

Họ có thể tìm thấy video trên trang kết quả tìm kiếm chính, kết quả tìm kiếm video, Google Hình ảnh và Khám phá.

Trong một tập của podcast “Off The Record” vào tháng 3, Giám đốc sản phẩm của Google, Danielle Marshak cho biết, “Chúng tôi nghĩ loại nội dung này có thể hữu ích cho nhiều loại truy vấn tìm kiếm khác nhau và chúng tôi đã thử nghiệm cách hiển thị nó cho người dùng thường xuyên hơn. ”

4.2. Người thua cuộc

Những người thua cuộc được định nghĩa là những nhóm có chỉ số khả năng hiển thị của Sistrix giảm đáng kể.

4.2.1. Nhà xuất bản Tin tức và Truyền thông

Trong số 30 trang web tin tức được phân tích, Steve Paine, Giám đốc Tiếp thị tại Sistrix, nhận thấy rằng hầu hết các nhà xuất bản tin tức và truyền thông đều mất điểm chung.

Sự mất mát chủ yếu ảnh hưởng đến các nhà văn nói chung viết về mọi thứ; ví dụ: tin tức về người nổi tiếng, kết quả thể thao, thời tiết, kinh tế và lời khuyên nghề nghiệp.

Trong ví dụ được cung cấp bên dưới, bạn có thể thấy độc lập.co.uk nhận được khá nhiều sự gia tăng cho thư mục / chủ đề của nó, trong khi đối thủ cạnh tranh dailymail.co.uk (không có trang đích chủ đề) tăng.

Malte Landwehr, cựu Phó Giám đốc Sản phẩm tại Searchmetrics giải thích: “Google biết rằng mặc dù bạn có thể có tin tức mới nhất về Knicks, nhưng điều đó“ không có nghĩa là bạn là thứ mà mọi người đang tìm kiếm [các truy vấn như] “phấn mắt”… đang tìm kiếm . ”

4.2.2. Các trang web tham khảo

Các trang web tham khảo – bao gồm từ điển, Wikipedia-nhái, lời bài hát và các trang lưu trữ ảnh – là một trong số những người thua cuộc.

Landwehr giải thích rằng bạn có thể coi những trang này (trang tham chiếu) là “vật lấp đầy” cho Google.

Mặc dù một trang kiểu định nghĩa có thể có vẻ liên quan dựa trên TF-IDF, Word2Vec hoặc các cách tiếp cận tương tự, nhưng chúng hiếm khi phù hợp với mục đích tìm kiếm.

Phát hiện này được hỗ trợ bởi những gì Marcus Tober tìm thấy với các từ khóa thông tin có độ biến động 54%.

5. Các tính năng SERP mới

Bạn có thể đã nhận thấy các kết quả nhiều định dạng khác nhau trong SERP cho các truy vấn giao dịch ở định dạng lưới trực quan.

Nó trông giống như hình thu nhỏ của một sản phẩm và khi bạn nhấp vào một sản phẩm, một bảng tri thức sẽ mở ra với các tùy chọn mua sắm.

Định dạng lưới ban đầu được phát hiện trên thiết bị di động vào khoảng cuối tháng 3 năm 2022 và hiện đã xuất hiện trên máy tính để bàn. Bạn có thể tự mình kiểm tra bằng các truy vấn sản phẩm như “bao ngủ” hoặc “cọ vẽ”.

Mặc dù các tính năng mua sắm mới này có thể được nhìn thấy vài ngày trước khi công bố bản cập nhật chính thức vào tháng 5 năm 2022, nhưng chúng rất cần được đề cập, vì chúng chắc chắn ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập Thương mại điện tử – và rất dễ phân bổ sai ảnh hưởng của bản cập nhật cốt lõi.

>> Tham khảo: Thương mại điện tử: SEO On-Page hay xây dựng liên kết?

6. Sự trỗi dậy của SERP trực quan: Điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà tiếp thị

Các bản cập nhật cốt lõi là những thay đổi được thực hiện để cải thiện tổng thể kết quả tìm kiếm của Google và giúp Google bắt kịp với bản chất thay đổi của cách mọi người tìm kiếm.

Nếu bạn thấy thứ hạng của mình giảm, đó là một tín hiệu không thể phủ nhận rằng bạn cần cập nhật nội dung của mình để phù hợp với mục đích tìm kiếm hiện tại và cập nhật các thông tin cập nhật trong ngành của bạn.

Dưới đây là bản tóm tắt về những gì chúng tôi thấy đang thay đổi.

6.1. Kết quả tìm kiếm video: Biên giới SEO mới

Nhu cầu về nội dung video ngày càng tăng. Một nghiên cứu gần đây cho thấy 73% mọi người thích xem một đoạn video ngắn để tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ.

Và Google biết điều đó.

Video đã xuất hiện ở một số nơi trên Google. Và, hãy nhớ nhận xét trước đó của Marshak: rằng Google đang thử nghiệm cách hiển thị nội dung video cho người dùng thường xuyên hơn.

(Quan tâm đến việc tìm hiểu cách giúp Google tìm và lấy nội dung video của bạn? Hãy khám phá 5 phương pháp hay nhất về SEO video này.)

6.2. Trực quan hóa thông tin sản phẩm với các đoạn mã phong phú

Trong một nghiên cứu về bản cập nhật cốt lõi tháng 5, các truy vấn tìm kiếm giao dịch (mua hàng) cho thấy mức độ biến động 51%.

Chủ sở hữu trang web thương mại điện tử có thể nâng cao kết quả tìm kiếm của họ bằng cách thêm đánh dấu lược đồ.

Làm như vậy sẽ giúp người mua tiềm năng bằng cách cung cấp thông tin bổ sung như giá cả hoặc xếp hạng.

Ví dụ: nhiều người có thể nhấp vào kết quả tìm kiếm hiển thị xếp hạng đánh giá cao vì nó cung cấp bằng chứng xã hội tích cực.

Bạn có thể trực quan hóa thông tin sản phẩm của mình bằng cách thêm dữ liệu có cấu trúc vào các trang sản phẩm của mình.

6.3. Định dạng Lưới Trực quan của Google Mua sắm

Không có gì bí mật khi hành vi mua sắm đã thay đổi đáng kể trong hai năm qua; Ví dụ, doanh số thương mại điện tử tăng 43% vào năm 2020.

Hàng trăm triệu người đang tìm kiếm các truy vấn giao dịch hàng ngày và Google đang thử nghiệm các cách mới để hiển thị sản phẩm cho những người đang tìm kiếm chúng.

Được phát hiện vài ngày trước khi thông báo chính thức về bản cập nhật tháng 5 năm 2022 của Google, chúng ta có thể thấy các sản phẩm ở dạng lưới trực quan mở ra bảng tri thức được đề cập ở trên.

Nếu bạn quan tâm đến việc phát triển doanh nghiệp của mình bằng những tính năng này, hãy xem tập này của SEJ Show với Duane Brown, cộng tác viên của SEJ, về cách thống trị Google Merchant center.

Related posts

Tại sao đề cập đến thương hiệu là tương lai của backlinks

Tìm kiếm của Google quá tải bởi cuộc tấn công thư rác lớn

Tại sao Google khuyến nghị cấu trúc trang web phân cấp cho SEO?