Tìm kiếm bằng giọng nói là gì và hoạt động như thế nào?

Đừng bỏ lỡ doanh số bán hàng vì trang web của bạn chưa được tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói. Tìm hiểu các phương pháp hay nhất và bắt đầu ngay hôm nay với hướng dẫn này.

Nếu doanh nghiệp của bạn không tập trung vào tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói, bạn có thể bỏ lỡ doanh số bán hàng.

Không thể bỏ qua sự gia tăng dần dần và thống trị của tìm kiếm bằng giọng nói trong bối cảnh công cụ tìm kiếm.

Điện thoại thông minh, loa thông minh, ô tô, TV thông minh, linh kiện nhà thông minh, thiết bị đeo được, thiết bị gia dụng và các tiện ích được kết nối khác đang gia tăng.

>> Tham khảo: Quảng cáo có lập trình là gì? Làm thế nào nó hoạt động?

Chúng cung cấp một mức độ tiện lợi mà người tiêu dùng hiện đại khao khát.

Chỉ cần nhấn một nút, sau đó đọc một cụm từ bằng lời nói, có thể trả về kết quả tức thì.

Công nghệ nhận dạng giọng nói đã làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn và mua sắm dễ dàng hơn.

Và ngày càng có nhiều người tiêu dùng nắm bắt được những lợi ích của việc sử dụng trợ lý ảo cho nhu cầu của họ.

Các dự báo dự đoán đến năm 2024, số lượng trợ lý giọng nói kỹ thuật số sẽ đạt 8,4 tỷ đơn vị. Con số này cao hơn dân số thế giới.

Ngoài ra, gần một phần ba dân số Hoa Kỳ có thiết bị loa thông minh.

Trước khi chúng ta đi sâu vào các mẹo để tối ưu hóa công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói, trước tiên chúng ta hãy khám phá tìm kiếm bằng giọng nói là gì và nguồn gốc của nó.

1. Tìm kiếm bằng giọng nói là gì?

Tìm kiếm bằng giọng nói loại bỏ một lớp nỗ lực, cho phép người tiêu dùng tận dụng công nghệ để trả lời một câu hỏi hoặc đơn giản là để tìm hiểu thêm thông tin về một chủ đề.

Chức năng tìm kiếm bằng giọng nói hoạt động thông qua hệ thống nhận dạng giọng nói tự động (ASR) để chuyển đổi tín hiệu giọng nói thành văn bản.

Công nghệ nhận dạng giọng nói này cho phép người dùng thiết bị thông minh tìm kiếm bằng giọng nói của họ.

Công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói sau đó sẽ dịch các từ được nói thành văn bản.

>> Tham khảo: Google cập nhật hướng dẫn về ngăn chặn thư rác.

Sau đó, công cụ tìm kiếm sử dụng văn bản như thể đó là một truy vấn tìm kiếm tiêu chuẩn và cung cấp các kết quả tìm kiếm có liên quan.

Theo thời gian, công nghệ máy học được cải thiện để hiểu rõ hơn ngôn ngữ tự nhiên của con người và ý định của người tìm kiếm để hiển thị kết quả tốt nhất có thể.

Trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ các thiết bị trợ lý giọng nói cá nhân chất lượng âm thanh, nâng cao tuổi thọ pin và điều khiển bằng giọng nói. Các cải tiến về xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếp tục giúp hiểu rõ hơn các câu hỏi và lệnh do người dùng cuối đưa ra.

2. Tìm kiếm bằng giọng nói hoạt động như thế nào?

Tìm kiếm bằng giọng nói rất phức tạp.

Tuy nhiên, hiểu biết cơ bản có thể giúp hướng dẫn các nỗ lực tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói của bạn.

Bất kỳ khi nào một truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói được thực hiện, lần lượt, trợ lý tìm kiếm bằng giọng nói sẽ:

  • Lọc âm thanh, đảm bảo nó tập trung vào truy vấn bằng giọng nói tách biệt với tiếng ồn xung quanh.
  • Số hóa truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói, biến sóng âm thanh thành dữ liệu kỹ thuật số.
  • Tiến hành phân tích giọng nói bằng cách xử lý dữ liệu kỹ thuật số.
  • Kết nối với các nguồn dữ liệu bên ngoài, chẳng hạn như Google Tìm kiếm, để tìm và đưa ra các câu trả lời có liên quan.
  • Dịch thông tin để đáp ứng mục đích của người tìm kiếm.
  • Nhận dạng các mẫu và so sánh truy vấn với các mẫu hiện có trong cơ sở dữ liệu.

>> Tham khảo: Cách viết CTA cho doanh nghiệp B2B.

3. Ai là những người chơi loa thông minh chính?

Trợ lý ảo thống trị thị trường loa thông minh toàn cầu với 82% thị phần. Loa không dây đứng thứ hai, tiếp theo là các thiết bị khác.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết các tìm kiếm bằng giọng nói đều xảy ra trên thiết bị di động, không phải loa thông minh.

Các thiết bị loa thông minh được sở hữu nhiều nhất, theo thứ tự phổ biến, bao gồm:

  • Amazon Echo (20,8%).
  • Google Nest (8,1%).
  • Khác (5,2%).
  • HomePod (2%).

Những người chơi chính trong thị trường tìm kiếm bằng giọng nói bao gồm:

  • Amazon.com, Inc.
  • Apple Inc.
  • Tổng công ty Avnera.
  • Baidu, Inc.
  • Deutsche Telekom AG.
  • Fabriq.
  • Meta Platforms, Inc. (Facebook)
  • Alphabet Inc. (Google)
  • Kẹt âm thanh.
  • KaKao.
  • Công ty TNHH Tập đoàn Lenovo.
  • LG Electronics Inc.

Xét về các quốc gia hàng đầu, Trung Quốc và Hoa Kỳ là những thị trường lớn nhất cho loa thông minh.

Trung Quốc chiếm hơn 40% lô hàng loa thông minh toàn cầu, trong khi 30% lô hàng đến Hoa Kỳ.

>> Tham khảo: TikTok Marketing 101: Bắt đầu thế nào?

4. Tóm tắt lịch sử tìm kiếm bằng giọng nói của Google

Tìm kiếm bằng giọng nói có vẻ như mới chỉ bắt đầu vượt qua vực thẳm, nhưng nguồn gốc của nó đã có từ hơn 70 năm trước.

Audrey, trên thực tế, là thiết bị nhận dạng giọng nói đầu tiên được tạo ra vào năm 1952.

Được tạo ra bởi Phòng thí nghiệm Bell, Audrey đã đột phá trong việc nhận dạng các chữ số được nói bằng một giọng nói duy nhất. Nó mở đường cho công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói ra đời.

Tua nhanh đến ngày 14 tháng 6 năm 2011, khi Google thông báo tại sự kiện Inside Google Search rằng họ sẽ bắt đầu triển khai tìm kiếm bằng giọng nói trong những ngày tới. Khi đó, thế giới ít biết rằng tìm kiếm bằng giọng nói sẽ cách mạng hóa cách chúng ta tìm kiếm thông tin như thế nào.

Hơn một năm sau, vào ngày 30 tháng 10 năm 2012, Google đã phát hành một ứng dụng Google Tìm kiếm mới dành cho iOS. Ứng dụng này có chức năng Tìm kiếm bằng giọng nói của Google nâng cao để cạnh tranh với trợ lý giọng nói Siri của Apple.

Đến tháng 5 năm 2016, 20% tìm kiếm trong Ứng dụng Google được thực hiện bằng giọng nói. Đến năm 2018, 27% dân số trực tuyến toàn cầu đang sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói trên thiết bị di động.

5. Tìm kiếm bằng giọng nói khác với tìm kiếm truyền thống như thế nào

Tìm kiếm bằng giọng nói được cho là mang lại kết quả nhanh hơn so với việc người tìm kiếm sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính để bàn của họ để nhập truy vấn.

Ngoài ra, cách người tìm kiếm giao tiếp với thiết bị tìm kiếm bằng giọng nói sẽ khác so với khi họ nhập cùng một nhu cầu thông tin.

Người dùng tìm kiếm bằng giọng nói thường nói chuyện với một giọng điệu tự nhiên, dễ trò chuyện hơn như thể họ đang nói chuyện với một người bạn. Họ có thể sẽ sử dụng các từ khóa đuôi dài trong truy vấn của họ.

Ví dụ: khi tìm kiếm bác sĩ đo thị lực, khách hàng tiềm năng có thể thực hiện truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói “tôi có thể tìm bác sĩ đo thị lực ở đâu gần khu phố Haight-Ashbury ở San Francisco?”

Thay vào đó, người dùng điện thoại di động thực hiện tìm kiếm có thể chỉ cần nhập “chuyên viên đo thị lực gần tôi” vào thanh tìm kiếm.

Cả hai truy vấn tìm kiếm dựa trên vị trí sẽ trả về kết quả tìm kiếm có liên quan, tuy nhiên, như bạn có thể thấy, một truy vấn cụ thể hơn nhiều (và lâu hơn) so với truy vấn còn lại.

>> Tham khảo: Các phương pháp tổ chức trang web cho các công ty luật.

6. Tìm kiếm bằng giọng nói khác với tìm kiếm truyền thống như thế nào

Giờ đây, bạn đã được trang bị lịch sử của Tìm kiếm bằng giọng nói của Google, sự khác biệt giữa truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói và truy vấn truyền thống cũng như phân tích về việc sử dụng thiết bị thông minh, hãy đi sâu vào các chiến lược tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói cho trang web của bạn.

6.1. Sử dụng các phương pháp hay nhất về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Thực hiện theo các phương pháp hay nhất chuẩn SEO khi soạn thảo nội dung cho các trang web của bạn.

Điều này bao gồm việc tối ưu hóa các thẻ tiêu đề của bạn, sử dụng đánh dấu lược đồ để nhắm mục tiêu các kết quả nhiều định dạng, kết hợp các từ khóa đuôi dài vào nội dung của bạn và hơn thế nữa.

Trên hết, nội dung của bạn phải phù hợp và hữu ích cho người đọc.

Khách hàng tiềm năng muốn có câu trả lời ngay lập tức và nếu họ không thể tìm thấy điều đó trong vòng vài giây sau khi đọc nội dung của bạn, phần lớn sẽ tìm kiếm ở nơi khác.

Tạo danh sách các câu hỏi trước khi soạn thảo nội dung của bạn để đảm bảo bạn giải quyết từng câu hỏi. Hãy tránh những điều xuề xòa, và tập trung vào việc cung cấp thông tin tốt nhất có thể.

Đưa thông tin đó lên đầu bài viết của bạn thay vì khiến khách hàng tiềm năng cuộn qua nội dung của bạn để tìm những gì họ cần.

6.2. Được tìm thấy ở mọi nơi mà người tìm kiếm đang tìm kiếm

Nội dung của bạn phải được lập chỉ mục ở mọi nơi mà khách hàng nhìn vào, đặc biệt là trên các nền tảng chính như Google Tìm kiếm, Google Maps và Apple Maps.

Một truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói có thể sẽ có ý định địa phương và nơi đầu tiên họ có thể tìm thấy bạn là danh sách doanh nghiệp địa phương của bạn.

Ngoài ra, Hồ sơ doanh nghiệp trên Google của bạn (trước đây gọi là Google Doanh nghiệp của tôi) phải hoàn toàn chính xác với thông tin cập nhật vì đây là nơi phổ biến mà khách hàng tiềm năng sẽ tìm thấy doanh nghiệp của bạn.

Ở mức tối thiểu, doanh nghiệp của bạn phải đảm bảo những điều sau đây chính xác trên danh sách địa phương của bạn:

  • Tên doanh nghiệp.
  • Mô tả doanh nghiệp.
  • Địa chỉ nhà.
  • Số điện thoại (số mà các cuộc gọi điện thoại được chuyển đến một cá nhân thực).
  • Thuộc tính.
  • Giờ mở cửa và đóng cửa.
  • Đánh giá (và đánh giá phản hồi từ chủ sở hữu doanh nghiệp).
  • Liên kết đến các trang đích địa phương của bạn hoặc để đặt dịch vụ.

6.3. Tạo trang câu hỏi thường gặp

Tạo trang Câu hỏi thường gặp là một ý tưởng tuyệt vời cho các thương hiệu, vì chúng cung cấp cho người dùng cuối câu trả lời nhanh chóng cho các câu hỏi phổ biến.

Nhiều người dùng tìm kiếm bằng giọng nói có một câu hỏi mà họ cần giải quyết. Trang Câu hỏi thường gặp trình bày câu trả lời cho những câu hỏi phổ biến mà khách hàng đang hỏi.

Bắt đầu với các câu hỏi mà nhóm dịch vụ khách hàng của bạn nhận được thường xuyên nhất. Bạn cũng có thể tìm câu hỏi của mình từ phần Hỏi và Đáp của Google trên danh sách doanh nghiệp ở địa điểm của bạn.

Tận dụng Đánh dấu lược đồ câu hỏi thường gặp để cải thiện cơ hội xuất hiện trong một đoạn trích nổi bật trên Tìm kiếm và tiếp cận đúng người dùng.

>> Tham khảo: SEO có chịu trách nhiệm về thiên vị tìm kiếm của Google không?

6.4. Tiến hành nghiên cứu từ khóa đang diễn ra

Nghiên cứu từ khóa không phải là một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số làm một và làm.

Thay vào đó, nó đòi hỏi phải liên tục sửa đổi và tinh chỉnh để đạt được kết quả tối đa.

Khi cân nhắc nhắm mục tiêu từ khóa nào, hãy cân nhắc cách người tiêu dùng thực hiện truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói. Họ có thể sẽ hỏi một câu hỏi.

Các công cụ nghiên cứu từ khóa, chẳng hạn như Soovle hoặc AnswerThePublic, có thể hiển thị cho bạn những câu hỏi phổ biến nhất mà người tiêu dùng đang hỏi xung quanh một từ khóa hạt giống.

Nhóm nội bộ của bạn cũng đóng vai trò như một nguồn tài nguyên tuyệt vời cho các ý tưởng câu hỏi.

Google Tìm kiếm là một nơi chính khác để tìm các ý tưởng câu hỏi. Chỉ cần nhập từ khóa gốc của bạn vào thanh tìm kiếm và Google sẽ tự động điền vào danh sách các ý tưởng.

Ví dụ: nếu bạn là cửa hàng bán lẻ dành cho phụ nữ đang tìm kiếm câu hỏi để nhắm mục tiêu, bạn có thể nhập [váy dạ tiệc]. Danh sách các cụm từ tìm kiếm phổ biến sẽ xuất hiện bên dưới tìm kiếm của bạn.

Nếu bạn chỉ cần thêm phần bắt đầu cho một câu hỏi trong truy vấn tìm kiếm của mình, [nơi trang phục dạ tiệc], Google sẽ hiển thị các đề xuất từ ​​khóa câu hỏi khác nhau.

Cũng hãy xem xét rằng nhiều truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói có bản chất là trò chuyện. Nếu bạn cũng không nhắm mục tiêu các cụm từ khóa dài, bạn đang bỏ lỡ rất nhiều truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói.

6.5. Đảm bảo trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động

Google nhận thấy hơn một phần tư toàn cầu đang sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói trên thiết bị di động.

Nếu trang web của bạn không thân thiện với thiết bị di động và tìm kiếm, thì trải nghiệm khách hàng của bạn còn thiếu sót.

Để tạo hành trình khách hàng liền mạch trên tất cả các thiết bị tương thích với tìm kiếm bằng giọng nói, bạn phải đảm bảo trải nghiệm của người dùng vẫn nhất quán, bất kể họ tương tác với bạn như thế nào hoặc khi nào.

Để tạo trải nghiệm thân thiện với thiết bị di động, hãy đảm bảo bạn tuân thủ những điều cơ bản sau:

  • Xây dựng các trang đáp ứng trên thiết bị di động.
  • Tạo nội dung để dễ đọc hơn trên điện thoại thông minh, chẳng hạn như các khối văn bản và tiêu đề phụ ngắn hơn.
  • Giữ cho thiết kế trang web của bạn đơn giản và trực quan.
  • Hiển thị các CTA của bạn ở đầu trang.
  • Cung cấp hình ảnh được tối ưu hóa cho thiết bị di động.
  • Giảm thời gian tải tốc độ trang của bạn.
  • Đặt thông tin liên hệ của bạn ở một vị trí nổi bật.

Kiểm tra nội dung của bạn để đảm bảo nó có thể được xem đúng cách trên các thiết bị, nền tảng và hệ điều hành khác nhau (ví dụ: thiết bị Apple và Android).

Related posts

Top 5 nền tảng truyền thông xã hội bạn nên tập trung vào

Tại sao đề cập đến thương hiệu là tương lai của backlinks

Tìm kiếm của Google quá tải bởi cuộc tấn công thư rác lớn